Header Ads

Xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng biện pháp sinh học

Xử lý nước thải trong chăn nuôi

Chăn nuôi là 1 hình thức đã có từ lâu đời, từ hình thức chăn nuôi từng hộ gia đình, cho đến những năm gần đây khi công nghệ đã phát triễn,chăn nuôi phát triễn thành các mô hình hợp tác xã, bán nông trại.
Tuy nhiên cùng với sự phát triễn đó thì chất thải trong chăn nuôi đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái xung quanh thậm chí là sức khỏe của con người và các vật nuôi.
Các dịch bệnh như: dịch tai xanh, lở mồm long móng có thể biến thể và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nếu như không có biện pháp khắc phục kịp thời.

xử lý môi trường, xử lý chất thải trong chăn nuôi
Ô nhiễm môi trường khu vực chăn nuôi

Ô nhiễm môi trường khu vực trại chăn nuôi do sự phân hủy các chất hữu cơ có mặt trong phân và nước thải của vật nuôi. Sau khi chất thải ra khỏi cơ thể của vật nuôi thì các chất khí đã lập tức bay lên, khí thải chăn nuôi bao gồm hỗn hợp nhiều loại khí trong đó có trên 40 loại gây mùi, chủ yếu là H2S và NH3. Trong điều kiện kỵ khí cộng với sự có mặt của vi khuẩn trong phân và nước thải xảy ra quá trình khử các ion sunphát (SO42-) thành sunphua          (S2-). Trong điều kiện bình thường thì H2S là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về màu và mùi. Nồng độ S2- tại hố thu nước thải chăn nuôi lợn có thể lên đến 330 mg/l cao hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn (theo TCVN 5945 - 2005 cột C nồng độ  sunfua là 1,0mg/l).
Do đó cần xử lý môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi là điều cần thiết và cấp bách.

Biện pháp xử lý môi trường chất thải trong chăn nuôi

Hiện nay có nhiều biện pháp để xử lý chất thải trong chăn nuôi. Nhưng biện pháp xử lý chất thải bằng công nghệ sinh học là hiệu quả và mang lại hiệu quả cao nhất
xử lý chất thải bằng công nghệ sinh học, xử lý môi trường

Cụ thể xử lý nước thải bằngcông nghệ sinh học lên men yếm khí (Biogas), nồng độ chất thải sau xử lý thấp, hiệu quả xử lý chất thải lên đến 90%, khí biogas sinh ra trong quá trình lên men, được thu hồi và sử dụng chạy máy phát điện. 
Ngoài ra, xử lý yếm khí (biogas) để chuyển chất thải hữu cơ thành gas sinh học: ngăn chặn ô nhiễm môi trường, tiêu diệt mầm bệnh chăn nuôi trang trại, giải quyết môi trường: nước thải sạch đạt chuẩn loại B, không có mùi hôi, giảm mầm bệnh, khí đối tạo ra tối đa tạo năng lượng (khí đốt, điện…)

LH: xaydungmoitruongqh.net để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.